Đầu tư vào máy lọc nước công nghiệp có tốn kém không?

Tình trạng ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước đang de dọa nghiệm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Nguồn nước bị nhiễm bẩn khiến cho nước sạch ngày càng khan hiếm, để tạo ra một môi trường sống tốt với nguồn nước đảm bảo chất lượng, chúng ta rất cần đến những giải pháp tại chỗ cho vấn đề này. Máy lọc nước công nghiệp RO là một trong những giải pháp được tạo ra nhằm giúp cho bạn có được nguồn nước sạch, đáp ứng được nhu cầu về nước sạch công suất lớn.

Máy lọc nước công nghiệp bao gồm những bộ phận nào?

Cấu tạo của hệ thống máy lọc nước công nghiệp bao gồm những thiết bị, lõi lọc và những bình chứa. Cấu tạo cụ thể như sau:

Máy lọc nước 500.png

-Cột lọc 1(PPE): Bộ phận này chứa lõi lọc số 1 được tạo nên từ các sợi thô PP ép chặt vào nhau, tạo ra các khe hở < 5 micro

-Cột lọc số 2 (UDF – GAC): đây chính là nơi chứa lõi số 2, có cấu tạo bằng than hoạt tính dạng hạt.

-Cột lọc số 3 (CTO): Cột này chưa lõi lọc số 3, được tạo nền từ than hoạt tính nghiền nhỏ, ép thành khối.

-Cột lọc 4: Cột lọc này có chưa màng RO, màng lọc quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước đầu ra.

-Cột lọc số 5 (CTL 33): Cột lọc này tạo nên từ cacbon dạng bền. -Bình áp: Bình này sẽ dùng để chưa nước tinh khiết sau khi đã lọc qua màng lọc RO. Nước vô trùng tuyệt đối và cách ly với môi trường bên ngoài.

-Bơm áp: Các dòng máy lọc nước tiêu chuẩn thường sử dụng bơm áp với nguồn đàu vào 24V ổn định, tiết kiệm điện năng, chống rung, chống ồn hiệu quả.

-Van điện tử: Van này đóng mở bằng điện, có chức năng tách nước, ngăn không cho nước thẩm thấu tự do. Đồng thời van này cũng giúp cho quá trình vận hành của máy lọc nước trở nên êm ái hơn.

  • Van áp thấp: Van này được làm từ nhựa kỹ thuật, có chức năng ngắt mạch điện khi hết nước nguồn câp vào máy, hoặc nguồn cấp nước cho máy bị yếu. Đồng thời ngắt nguồn điện khi lõi lọc có hiện tượng bị tắc do nước đầu vào quá bẩn, đảm bảo vệ sinh sản phẩm tốt nhất.

-Van áp cao: Van này giúp điều chỉnh hoạt động của bơm áp lực. Van nước thải: Van này giúp mở đường dẫn nước thải sau khi nước bị đẩy ra trong qua trình lọc.

Hệ thống máy lọc nước công nghiệp RO vận hành như thế nào?

Máy hoạt động theo nguyên lý như sau:

Sơ đồ hệ thống máy lọc nước RO công nghiệp.jpg

Sơ đồ hệ thống máy lọc nước RO công nghiệp

  1. Téc nước nguồn chứa nước cung cấp cho toàn bộ hệ thống lọc RO công nghiệp). Nếu đơn vị đã có bể chứa nước nguồn có thể

  2. Bơm nước nguồn lấy nước từ téc nước nguồn hoặc bể chứa nước (1) đẩy qua hệ thống lọc đa tầng bao gồm các vật liệu lọc như cát thạch anh, Mangan, than hoạt tính, Filot...

  3. Đồng hồ áp đo áp lực đầu vào hệ thống, thực hiện các điều chỉnh áp hệ thống cho phù hợp.

  4. Cột lọc thô số 1 trong hệ thống lọc thô đa tầng chứa vật liệu cát thạch anh, tác dụng giữ lại cặn lơ lửng có kích thước lớn 20 micro mét. Hấp thụ các kim loại nặng như Sắt (Fe), Mangan (Mn), Chì (Pb)... và đặc biệt là Asen (As), một chất độc ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Cột lọc thô số 1 có thể có thêm hạt Filoc (Mangan), hạt Filoc không tham gia trực tiếp vào quá trình lọc nó đóng vai trò như chất xúc tác để cát thạch anh có thể xử lý Sắt (Fe) tốt hơn. Thường dùng với nguồn nước có nhiễm sắt nhưng không quá nhiều. Sau một thời gian hoạt động lớp vật liệu bị bão hòa cần phải phục hồi lại bằng cách sục rửa ngược. Quá trình này được thực hiện bằng tay với van 3 cửa hoặc tự động với Autovalve. Thời gian sục rửa ngược tùy thuộc vào chất lượng nước nguồn và thiết kế hệ thống lọc nước của nhà cung cấp.

  5. Cột lọc thô số 2 chứa than hoạt tính (Actvited Carbon Fillter), tác dụng loại bỏ cặn bẩn có kích thước lớn, hấp thụ các thành phần hữu cơ, các chất gây màu, mùi, vị trong nước, hấp thụ phần lớn các chất độc như hóa chất bảo vệ thực vật, clo dư trong nước… Hiệu quả xử lý phụ thuộc và thiết kế hệ thống và chất lượng than.

  6. Cột lọc thô số 3 trong hệ thống lọc đa tầng chứa vật liệu lọc Cation tác dụng loại bỏ thành phần cứng của nước chủ yếu là Canxi (Ca+2) và Magiê (Mg+2), hiệu quả xử lý của hạt làm mềm phụ thuộc vào chất lượng nước nguồn và cách vận hành nó có thể đạt đến 95%. Sau mỗi một thời gian lọc lớp vật liệu bão hòa không còn khả năng trao đổi cần phải phục hồi lại bằng cách hoàn nguyên bằng muối ăn (NaCl). Việc hoàn nguyên này được thực hiện hoàn toàn tự động bằng Autovalve. Chất lượng nước sau làm mềm luôn duy trì mức <17mg/l(CaCO3).

  7. Thùng chứa muối phục vụ làm mềm nước ở cột lọc thô số 3 ở trên.

  8. Nước sau khi được lọc qua hệ thống lọc thô sẽ đi qua 2 đến 3 cốc lọc 20inch bao gồm các lõi PP (sợi bông) 5micron, lõi than 20inch, lõi PP (sợi bông) 1micron để chặn lọc các thành phần có kích thước lớn hơn 1 micron mét, giúp bảo vệ màng RO hoạt động bền bỉ.

  9. Hệ thống điện điều khiển máy lọc nước công nghiệp, cho phép kiểm soát điều khiển, đóng ngắt các bơm theo các điều kiện, kiểm soát dòng, công suất máy.

  10. Máy bơm đẩy nước từ hệ thống lọc thô đi qua hệ thống lọc tinh.

  11. Hệ thống lọc tinh bao gồm các màng lọc RO công nghiệp được mắc nối tiếp hoặc song song tùy thuộc thiết kế. Hệ thống này có thể bao gồm các các thiết bị như bộ lọc UV diệt khuẩn... Màng lọc RO công nghiệp hoạt động theo nguyên lý thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis), lá màng có rất nhiều các lỗ siêu nhỏ, nhờ áp lực mạnh, nước tinh khiết được thẩm thấu qua màng còn lại các thành phần khác ở lại.

  12. Téc đựng nước thành phẩm, đây là nước tinh khiết đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu thiết kế.

Trên đây là nguyên lý cơ bản của một hệ thống lọc nước RO công nghiệp Famy, có thể trong quá trình triển khai, tùy thuộc vào từng nguồn nước đầu vào, thiết kế có sự thay đổi để có được chất lượng nước đầu ra tốt nhất. Ngoài ra hệ thống có thể có thêm các tùy chọn về vật liệu, lõi lọc để đáp ứng một số các tiêu chí khác như sau:

• Lõi lọc hồng ngoại sẽ chia nhỏ phần nước để tăng khả năng hấp phụ vào cơ thể.

• Lõi lọc Alkaline ổn định pH cho nước.

• Lõi lọc đá Maifan bổ sung thêm các chất khoáng vi lượng cho cơ thể.

• Lõi đèn UV dùng tia UV để diệt khuẩn.

Máy lọc nước công nghiệp sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của những ai, và chi phí để lắp đặt một hệ thống máy lọc nước công nghiệp là bao nhiêu?

Máy lọc nước công nghiệp RO là những thiết bị lọc nước có công suất lớn. Chính vì vậy nó sẽ phù hợp với những nơi có nhu cầu về nước cao, cần cung cấp nước với khối lượng lớn và thường xuyên như bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp, công ty với quy mô nhân viên đông.

Tùy theo lượng người sử dụng mà người tiêu dùng có thể lựa chọn công suất máy sao cho phù hợp với nhu cầu

lap-dat-may-loc-nuoc-cong-nghiep.jpg

Chi phí để lắp đặt máy lọc nước công nghiệp:

Hệ thống máy lọc nước tinh khiết RO có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào công suất máy và hãng sản xuất.

Nhưng thông thường sẽ có mức giá dao động như sau:

Các máy lọc nước bán công nghiệp công suất 30L/H, 50L/H, 80L/H có giá thành rẻ, chỉ nhỉnh hớn các máy lọc nước gia đình một không đáng kể, dao động 12-20 triệu đồng.

Các máy có công suất lớn hơn 150L/H tới 500L/H có giá thành rẻ, chỉ nhỉnh hơn các máy 65 -100 triệu đồng. Tùy vào nhu cầu, hoặc chi phí mà các bạn có, các bạn có thể cân nhắc

0 Bình luận trong Đầu tư vào máy lọc nước công nghiệp có tốn kém không?

Bình luận bài viết